Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết dành cho mùa hè

Mùa hè thường là thời điểm mọi người dùng xe nhiều hơn. Ngay cả khi giá xăng dầu tăng cao, mọi người cũng không thể cưỡng lại sức hút của những chuyến đi biển hoặc "phượt" đường dài bằng ôtô. 

Khi thời tiết chuyển sang mùa hè, bạn nên bảo dưỡng xe cẩn thận để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình cũng như tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, trước khi "đưa xe ra đường và đi" để tận hưởng trọn vẹn không khí mùa hè, bạn nên bảo dưỡng xe cẩn thận để bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình cũng như tiết kiệm chi phí. Nắng nóng và những chuyến đi dài có thể ảnh hưởng xấu đến chiếc xe của bạn. Sau đây là 9 bước bảo dưỡng cần thiết cho xe khi mùa hè đến.

9. Kiểm tra lốp

Lốp là một trong những bộ phận thường xuyên bị coi nhẹ trên xe hơi. Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết cách kiểm tra lốp xe đúng cách. Tuy nhiên, những chiếc lốp xẹp hơi, quá căng, mòn hoặc không thẳng hàng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng, và khiến xe "ngốn" nhiều nhiên liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình mà còn gây hao mòn túi tiền.

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng mắt, tay và thiết bị chuyên dụng. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể mang xe ra garage để những người thợ kiểm tra lốp.

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết cho mùa hè 1

Trong mùa hè nắng nóng, lốp xẹp hơi dễ bị nổ. Trong khi đó, lốp quá căng lại tiếp xúc với mặt đường ít hơn và dẫn đến tình trạng lướt thiếu kiểm soát trên mặt đường trơn ướt.

Ngoài ra, bạn còn nên quan sát ta-lông để xem lốp có bị mòn hay không. Bạn có thể dùng một đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp. Đồng xu bị ngập sâu nghĩa là lốp vẫn còn tốt.

Cuối cùng, đừng quên để mắt đến lốp dự phòng. Khi đi chơi xa, bạn sẽ tránh được những tình huống "khóc dở, mếu dở" nếu có lốp dự phòng. Hãy đảm bảo lốp dự phòng được bơm hơi đúng mức và không bị mòn.

8. Thay dầu và lọc dầu

Có thể nói, dầu chính là máu của xe. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến dầu xe. Theo các sách bảo dưỡng dành cho người lái, bạn nên thay dầu và lọc dầu sau khi đi khoảng 7.500 dặm, tương đương 12.070 km. Trong khi đó, các chuyên gia bảo dưỡng lại khuyên người sử dụng nên thay dầu sau mỗi 3.000 dặm, tương đương 4.828 km, hoặc 3 tháng.

Trên thực tế, phần lớn người lái đều sử dụng xe khá nhiều trong mùa hè khiến động cơ bị rơi vào tình trạng quá nóng. Vì vậy, ít nhất hãy kiểm tra dầu xe trước khi lên kế hoạch đi chơi cùng gia đình trong mùa hè.

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết cho mùa hè 2

Để kiểm tra dầu, hãy chạy xe trong vài phút. Sau đó, đỗ lại và tắt động cơ. Dùng que thăm dầu để kiểm tra. Bạn hãy quan sát hai chi tiết, bao gồm mực dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể bổ sung hoặc thay mới, tùy thích. Dầu còn tốt phải có màu vàng nâu và không dính cặn bẩn. Nếu dầu có màu tối với nhiều cặn bẩn, bạn phải thay dầu cũng như bộ lọc dầu.

7. Kiểm tra các ống dẫn và dây đai

Điều quan trọng đối với việc lái xe trong mùa hè là giữ mát cho động cơ. Vì thế, hệ thống tản nhiệt và chất làm mát là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trước đó, bạn nên kiểm tra các ống dẫn và dây đai. Trong đó, ống dẫn kết nối với hệ thống tản nhiệt giúp bơm dung dịch làm mát tới động cơ. Dây đai có tác dụng chạy quạt để hỗ trợ quá trình làm mát động cơ. Nếu ống dẫn bị nứt hay dây đai gãy, két làm mát sẽ nhanh chóng bị tăng nhiệt.

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết cho mùa hè 3

Hãy kiểm tra những vết nứt, rò và kết nối lỏng lẻo trên đường ống dẫn. Đảm bảo đường ống luôn rắn chắc, không bị mềm và dễ uốn. Một quá trình có tên phân hủy điện hóa sẽ ăn mòn cao su trong ống dẫn. Khu vực dễ bị hỏng nhất của ống dẫn nằm ở gần vòng kẹp nối với két làm mát hoặc động cơ.

Trong khi đó, dây đai lại hay bị gãy hỏng và bạn có thể phát hiện bằng mắt thường. Hãy lưu ý nếu dây đai trông trơn mượt một cách bất thường. Nếu dây đai bị tách thành nhiều lớp khác nhau, bạn cần thay ngay lập tức. Theo các chuyên gia, dây đai thường bị hỏng sau mỗi 36.000 dặm, tương đương 57.936 km.

6. Thay bộ lọc gió

Sau mùa đông, bộ lọc gió của xe có thể bị bám đầy bụi đất. Bộ lọc gió bẩn sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Khi thay bộ lọc gió, bạn có thể giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe.

Các chuyên gia khuyên người sử dụng xe nên thay bộ lọc gió sau khi đi 12.000 dặm, tương đương 19.312 km. Tất nhiên, con số trên còn tùy thuộc vào điều kiện đường sá và không khí nơi bạn sống.

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết cho mùa hè 4

Điều thú vị nằm ở chỗ, bộ lọc gió hơi bẩn một chút lại tốt hơn loại hoàn toàn sạch sẽ. Lúc đó, bụi bẩn trên bộ lọc gió sẽ đóng vai trò giữ những hạt nhỏ hơn lại để chúng không lọt vào bên trong.

5. Thay cần gạt nước

Mùa hè bao giờ cũng kéo theo những cơn mưa bão bất chợt và dữ dội. Vì thế, bạn cần thay cần gạt nước cho xe để sẵn sàng cho những cơn mưa mùa hè. Trước đó, nhiệt độ thấp của mùa đông đã khiến cần gạt nước trên xe của bạn hư hỏng không ít. Nhiệt độ thấp có thể khiến cần gạt nước bị nứt trong khi lớp cao su bị rách nát. Nếu cần gạt nước để lại những vệt rõ ràng trên kính, bạn nên nghĩ đến chuyện thay mới.

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết cho mùa hè 5

Lưu ý, bạn nên thay toàn bộ cần gạt nước. Một số người muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ thay phần cao su. Việc thay cần gạt nước cũng không quá phức tạp nên bạn có thể tìm hiểu các bước và tự làm ở nhà để không phải mang xe ra garage.

4. Kiểm tra hệ thống phanh

Chẳng có gì nghi ngờ khi khẳng định phanh là bộ phận an toàn quan trọng nhất trên xe. Vì thế, đừng đánh cược tính mạng của bạn và người thân khi lái xe bị mòn phanh trong mùa hè này.

Bạn cần thay phanh khi bề mặt má phanh hoặc guốc phanh bị mòn đến mức thấp nhất cho phép. Bạn có thể mang xe đến các garage để kiểm tra độ mòn của phanh.

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết cho mùa hè 6

Có một số dấu hiệu báo cho bạn biết đã đến lúc kiểm tra hệ thống phanh xe. Thứ nhất là bàn đạp phanh trở nên mềm. Thứ hai là bàn đạp phanh quá cứng và khó nhấn. Thứ ba là đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng trên bảng táp-lô. Thứ tư là tiếng lạo xạo và ken két phát ra to, liên tục từ hệ thống phanh.

Bất ngờ thay, tiếng rít phát ra từ hệ thống phanh lại chưa chắc là dấu hiệu của trục trặc. Tiếng rít có thể là hệ quả của má, đĩa, guốc và trống phanh bị ẩm. Bạn chỉ nên kiểm tra khi tiếng rít trở thành tiếng lạo xạo và ken két.

Khi thấy hệ thống phanh có vấn đề, bạn nên thay càng sớm càng tốt. Nếu càng để lâu, hệ thống phanh hỏng nặng thì bạn sẽ phải bỏ chi phí sửa chữa và thay càng lớn.

3. Kiểm tra nước và két làm mát

Động cơ đốt trong chạy hiệu quả nhất ỏa nhiệt độ 200 độ F hay 93 độ C. Tuy nhiên, khi quá nóng, động cơ có thể bị chảy và gây ra những phiền toái cho bạn. May thay, các loại xe hiện đại ngày nay đều đã có hệ thống tản nhiệt với nước làm mát hóa học bên trong động cơ. Điều này lại kéo theo việc bạn phải quan tâm đến nước và két làm mát trong xe khi mùa hè đến.

Hãy mở nắp khoang động cơ và kiểm tra mực nước làm mát. Nguyên tắc chung là bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Quá trình sục két nước khá đơn giản, chỉ cần đến một chất hóa học đặc biệt để làm sạch cặn bẩn bên trong. Trong điều kiện mùa hè, nước làm mát phải được bổ sung dưới dạng hỗn hợp 50% hóa chất chống đông và 50% nước.

Nếu nhìn thấy vũng nước nhỏ bên dưới xe khi đỗ một lúc, bạn nên hiểu là xe bị rò rỉ nước làm mát. Điều bạn cần làm là đưa xe đến garage để kiểm tra và sửa chữa.

2. Lau sạch ắc-quy

Vào mùa đông, ắc-quy thường hay bị "chết". Thế nhưng, trên thực tế, thời tiết nóng nực của mùa hè còn có hại hơn cho ắc-quy. Nhiệt độ cao của mùa hè có thể đẩy nhanh phản ứng hóa học bên trong ắc-quy. Điều đó khiến ắc-quy bị quá tải. Ngoài ra, nhiệt độ còn làm hỏng ắc-quy bằng cách làm bay hơi dung dịch.

9 bước bảo dưỡng xe cần thiết cho mùa hè 7

Cách tốt nhất để ắc-quy chạy tốt là giữ thật sạch sẽ. Bạn nên thường xuyên tháo dây ắc-quy và lau sạch các đầu cực. Hãy đảm bảo ắc-quy được hàn chặt và tất cả các mối nối đều an toàn.

1. Bảo dưỡng điều hòa

Điều hòa là trang thiết bị không thể thiếu trên xe hơi trong mùa hè. Nếu còn tốt, điều hòa sẽ duy trì nhiệt độ trong xe thấp hơn 50 độ F hay 10 độ C so với môi trường bên ngoài. Nguyên nhân phổ biến nhất của điều hòa hỏng là lượng chất làm lạnh thấp. Hệ thống có thể bị rò rỉ và gây ra hiện tượng trên. Vì hệ thống điều hòa khá phức tạp nên bạn cần mang đến garage sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra.

Xe máy có các kiểu động cơ nào?

Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc môtô tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.

Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.

Trải qua hai thế kỉ phát triển, xe máy đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng. Hàng vạn chi tiết khái niệm công nghệ đã ra đời để phục vụ việc sáng tạo nên những chiếc xe môtô tốt nhất. Tuy nhiên, đi cùng lịch sử phát triển của xe máy, thì kiểu động cơ của xe là thứ quan trọng nhất. Chúng đánh dấu mốc lịch sử và trở thành biểu tượng, thương hiệu của các hãng xe máy. Vậy bạn có biết thế giới xe máy có những kiểu động cơ nào?

Động cơ xi-lanh đơn

Thường thấy trên các dòng xe dirt-bike, scooter và đặc biệt trên Honda CBR250R.

Ưu điểm: nhỏ, nhẹ và đơn giản, cung cấp mô-men xoắn tốt tại vòng tua thấp.

Nhược điểm: khi làm việc, động cơ bị rung động khó triệt tiêu nên thường có trên những chiếc xe địa hình, những dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ.

Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng trên mẫu Kawasaki Ninja 300.
Thường thấy trên các mẫu xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Ninja 300.

Ưu điểm: khá đơn giản, gọn nhẹ và đủ đáp ứng công suất vừa phải.

Nhược điểm: rung động khá khó triệt tiêu.

Thường sử dụng cho các dòng xe sử dụng hàng ngày, di chuyển với quãng đường xa.

Động cơ V-twin nổi tiếng của Ducati
Thường thấy trên các dòng xe Ducati, Harley-Davision và Moto Guzzi.

Ưu điểm: Cân bằng giữa công suất và mô-men xoắn, thích hợp cho những xe có trọng tâm thấp.

Thường sử dụng cho các dòng cruiser.

Động cơ boxer- niềm tự hào của BMW
Đặc trưng của các dòng xe đến từ BMW, một số dòng xe của Ural, Dnepr... của Liên Xô.

Ưu điểm: cân bằng, mô-men xoắn lớn.

Nhược điểm: chiều rộng động cơ lớn.

Đặc trưng trên những chiếc BMW Adventure, sidecar BMW, sidecar Ural, Dnepr…

Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng trên chiếc Benelli TNT899
Thường được sử dụng cho các mẫu Triumph Triple, Benelli…

Ưu điểm: cân bằng động tốt với trục cơ phân bố góc 120 độ cho mỗi xi-lanh, khắc phục ưu nhược điểm giữa động cơ V-twin và 4 xi-lanh.

Dành cho các mẫu xe sportbike như Benelli, Triumph Triple…

Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ Honda CB750
Thường thấy trên các mẫu xe thể thao của Nhật như Honda CB750.

Ưu điểm: động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ

Nhược điểm: kích thước lớn hơn so với động cơ V-Four cùng dung tích.

Thường sử dụng cho những mẫu xe thể thao dung tích từ 600 phân khối trở lên.

Động cơ V-Four trên chiếc Yamaha V-max
Điển hình trên mẫu Yamaha V-max, Honda VFR.

Ưu điểm: mạnh mẽ, hoạt động bền bỉ, mượt mà.

Nhược điểm: nặng và phức tạp hơn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng

Thường có trên những mẫu đường trường thể thao.

Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang

Động cơ Honda Goldwing
Điển hình trên mẫu Honda Goldwing

Ưu điểm: hoạt động bền bỉ, đáng tin cậy và êm ái.

Nhược điểm: nặng và phức tạp trong chế tạo và sửa chữa.

Thường được sử dụng trên những mẫu touring cao cấp.

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của BMW K1600
Có trên các mẫu xe Honda CBX, RC166, BMW K1600…

Ưu điểm: độc đáo, hoạt động trơn tru, đạt tốc độ cao.

Nhược điểm: phức tạp và kích thước lớn.

Thích hợp cho những mẫu xe touring hiệu năng cao, thực hiện những hành trình dài.

Nội thất xe sang Lincoln “thuộc hàng yên tĩnh nhất ở trên thế giới”

Tiếng ồn trên đường cao tốc giảm rõ rệt nhờ kính chắn gió và cửa sổ bên phía trước được thiết kế nhiều lớp để cách âm. Tiếp đến là lốp được thiết kế riêng sao cho giảm âm thanh tiếp xúc với mặt đường.

Xe sang Lincoln được trang bị hàng loạt công nghệ cách âm như kính chắn gió nhiều lớp, ốp nội thất hấp thụ âm thanh và lốp thiết kế riêng.

Trong một thông cáo báo chí mới đây, hãng Lincoln đã khẳng định dòng sản phẩm của họ được trang bị không gian nội thất “thuộc hàng yên tĩnh nhất trên thế giới” hiện nay. Sau khi được hãng Ford đầu tư hẳn 5 tỷ USD, dòng xe của hãng Lincoln sẽ thay đổi đáng kể trong thời gian tới. Tuy nhiên, hãng Lincoln vẫn vô cùng tự tin vào không gian nội thất của dòng sản phẩm hiện có trên thị trường.

Theo hãng Lincoln, dòng xe hiện tại của họ mang đến sự thoải mái và yên tĩnh cho người ngồi bên trong nhờ hàng loạt công nghệ giảm tiếng ồn. Ví dụ như các tấm ốp nội thất có khả năng hấp thụ âm thanh. Bên cạnh đó là vật liệu giảm tiếng ồn trong các trụ xe, tấm ốp và thảm sàn.

Chưa hết, hãng Lincoln còn trang bị gương đặc biệt có thiết kế tối ưu hóa tính khí động và âm học. Theo đó, gương có thể điều chỉnh dòng không khí di chuyển bên cạnh để giảm tiếng ồn lọt vào nội thất. Các chi tiết bên dưới cửa được hàn kín để tránh lọt nhiều tiếng ồn vào trong xe.

Bên trong xe Lincoln có hệ thống SYNC với tính năng Do Not Disturb để chặn cuộc gọi và tin nhắn đến. Những công nghệ giảm khác bao gồm bệ đỡ động cơ chắc chắn hơn và hệ thống điều chỉnh tiếng ồn thích ứng. Hệ thống sẽ sử dụng loa và microphone để phân tích cũng như thu nạp âm thanh rồi chuyển hóa thành sóng âm. Đây là cách để chặn những tiếng ồn không mong muốn trong xe Lincoln.

Chuẩn bị gì cho những hành trình dài bằng xe ôtô?

Làm sạch xe cả trong và ngoài không chỉ giúp xe bạn đẹp và thơm tho trước chuyến đi dài mà còn cho phép bạn kiểm tra xem có vấn đề gì trục trặc trên xe hay không bởi việc phát hiện ra các bộ phận bị hư hại hoặc bị mòn sẽ được thực hiện dễ dàng hơn khi mà các lớp bụi bẩn bao bọc chúng đã biến mất hoàn toàn.

Một vài bước kiểm tra xe, một số lưu ý nhỏ trước khi khởi hành là việc cần làm cho bất kể chiếc xe nào, dù là xe mới để hạn chế xe hỏng hóc, trục trặc khi vận hành lâu trên đường dài…
 ​Kiểm tra và thay dầu xe nếu cần thiết

Dầu động cơ, hộp số, nước làm mát

Khi xe hoạt động liên tục trên đường dài thường tiêu tốn nước làm mát, dầu bôi trơn hơn do động cơ nóng hơn, nếu không kiểm tra xe trước khi đi  thì rất có thể gặp sự cố do thiếu dầu bôi trơn hoặc nước làm mát. Để đo mức dầu động cơ chính xác phải đánh xe tới vùng bằng phẳng và chờ máy nguội (sau 5 - 10 phút tắt máy). Nếu dầu có màu đen thì nên thay dầu mới.

Với dầu hộp số, cần khởi động cho máy nóng trước khi kiểm tra, những xe số tự động cần chuyển sang số P và để máy hoạt động cầm chừng. Tiếp đến, rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới, khi chuyển sang màu nâu hoặc màu đen là lúc nên thay dầu mới.

Nên kiểm tra bổ xung nước làm mát cho động cơ
Nước làm mát rất quan trọng bởi nó giữ cho nhiệt độ động cơ vừa đủ để đảm bảo hoạt động tốt, nếu thiếu sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ, phá máy và các chi tiết liên quan. Mực nước làm mát vừa đủ là nằm ở giữa vạch Min (thấp) và Max (cao).

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các dây đai truyền động, cu roa... nếu có dấu hiệu nứt, bục, hãy thay thế ngay dây mới. Kiểm tra thêm dầu phanh, dầu tay lái và bình chứa nước rửa kính còn đầy hay không. Theo các thợ sửa xe chuyên nghiệp, cách đề phòng rủi ro tốt nhất là nên thay một bộ lọc gió mới trước những chuyến đi xa, bởi bộ lọc bẩn sẽ làm giảm công suất động cơ và “ăn” xăng nhiều hơn...

Trước những chuyến đi xa, cần chuẩn bị những vật dụng như: bơm hơi mini, bộ keo tự vá hay các dụng cụ thay bánh xe như cờ lê, mỏ lết. Cần có một chiếc đèn pin để sửa xe khi trời tối và có thể dùng để báo hiệu cho các xe khác biết xe của bạn đang gặp sự cố. Một đoạn dây dù loại lớn có thể giúp bạn nhờ xe khác kéo khi chết máy; dụng cụ đo áp suất lốp; bình cứu hỏa mini; bản đồ; vài chiếc cầu chì, bóng đèn pha thay thế.... Đặc biệt, luôn cập nhật các số điện thoại của các trung tâm cứu hộ của từng địa phương để đề phòng trường hợp cần có sự trợ giúp...

Lốp có vai trò rất quan trọng cho những chuyến đi dài
Kiểm tra kỹ lốp xe trước khi lên đường

Bạn hãy nhớ, lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, và rất cần được chăm sóc trước những chuyến đi dài. Trên đường cao tốc, xe  thường chạy với tốc độ 80 - 100 km/h, dẫn đến ma sát giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn làm nhiệt độ vỏ lốp tăng cao, áp suất trong bánh xe cũng tăng cao tương ứng, dễ gây nổ lốp. Đặc biệt, về mùa hè nguy cơ xe nổ lốp càng lớn.  Khi bơm lốp dọc đường, tài xế và các gara xe hơi không chú ý tới đồng hồ đo áp suất để bơm hơi đúng áp suất quy chuẩn, mà chỉ theo cảm quan bánh xe căng là được.

Theo các chuyên gia Bridgestone Việt Nam, lốp xe đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cho một chuyến đi an toàn và thật ngạc nhiên là bạn có thể dễ dàng kiểm tra lốp xe một cách nhanh chóng trước mỗi chuyến đi. Chỉ cần làm theo những hướng dẫn sau và thực hiện các bước kiểm tra này thường xuyên, bạn sẽ không chỉ tiết kiệm được tiền bạc và thời gian, mà quan trọng hơn bạn sẽ luôn an toàn trên mọi chặng đường:

Kiểm tra áp suất hơi của 4 lốp xe
- Kiểm tra tất cả các lốp xe có cùng áp suất hơi hay không; xem có vết rạn nứt hoặc vết lồi lõm bất thường, loại bỏ các ngoại vật bên ngoài (thuỷ tinh đá, đinh…) có thể gây thủng lốp xe,  khi một phần gai lốp mòn nhanh hơn so với các phần gai lốp khác trên cùng một lốp xe, có thể do  áp suất hơi của các lốp xe không đồng nhất hoặc  sự mất cân bằng của các lốp xe.

- Khi gai lốp mòn đến vạch chỉ thị độ mòn (thông thường khoảng 1,6mm), đó là lúc phải thay lốp mới vì lý do an toàn.. Bánh xe bị lệch độ chụm làm cho lốp xe mòn nhanh hơn, mòn không đều, ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng. Đồng thời làm giảm độ bền của hệ thống giảm xóc và hệ thống lái.

- Nên cân chỉnh độ chụm của bánh xe bằng thiết bị cân chỉnh hiện đại có uy tín, tất cả các thông số kỹ thuật cân chỉnh độ chụm bánh xe theo từng kiểu xe đều được cài đặt trên thiết bị cân chỉnh này...

Trong trường hợp nổ lốp, hầu hết lái xe đều phanh gấp, đánh xe vào vệ đường, tuy nhiên, thao tác đúng phải là nhấn nhẹ chân ga, giữ vững vô  lăng rồi sau đó mới giảm tốc. Tiếp đến là giữ chân ga trong khoảng 2 giây và tiếp tục lái thẳng. Quãng thời gian này giúp lái xe trấn tĩnh để không thực hiện cú phanh hoặc đánh lái nguy hiểm. Điều quan trọng nhất là hãy giữ thẳng lái, để chân xa chân phanh (hoặc chân côn). Khi xe giảm tốc xuống khoảng 40km/h, bật xi nhan để tấp vào lề đường...

Kiểm tra ắc quy xe
Hệ thống điện, phanh

Ắc quy là nơi cung cấp điện cho rất nhiều bộ phận trên xe, thông thường, ắc quy có tuổi thọ từ 2 - 4 năm. Nếu ắc quy đã sử dụng gần bằng quãng thời gian trên thì bạn nên thay mới trước khi đi xa. Nếu có hiện tượng tràn axít, vỏ ắc quy nứt, vỡ, bạn cũng cần thay thế ngay. Ngoài ra, cần đánh, rửa các đường dây nối, các cực tiếp xúc âm – dương để ắc quy hoạt động tốt hơn.

Tiếp đến là thử độ sáng của đèn pha, đèn hậu, nên mang theo một vài bóng đèn “sơ cua” trên xe để thay thế lúc đèn cháy. Kiểm tra còi xe bằng cách ấn liên tục và kéo dài xem có đủ độ vang hay không…

Kéo mạnh phanh tay và nhả ra từ từ xem có dấu hiệu bó hoặc rít không
Kiểm tra hệ thống phanh, nếu bàn đạp chân phanh quá mòn thì nên thay mới ngay để đảm bảo những cú phanh gấp không bị trượt chân. Nên lái thử 1 vòng để xem phanh có trục trặc hay không; kéo mạnh phanh tay và nhả ra từ từ xem có dấu hiệu bó hoặc rít không. Nếu có tiếng động lạ, bàn đạp phanh quá nặng hoặc quá nhẹ khi đạp phanh thì cần mang xe tới gara để thợ kiểm tra, bảo dưỡng...

Hệ thống treo và tay lái

Khi đi xa, xe phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống treo và tay lái. Để kiểm tra các bộ phận này một cách chính xác, nên đưa xe ra gara. Tuy nhiên, nếu có hỏng hóc gì thì vẫn có thể biết được qua dấu hiệu như xe bị rung, có tiếng động lạ, tiếng gõ lạch cạch khi đi qua chỗ xóc...

Nếu giảm xóc bị thiếu dầu, đi xe có cảm giác như đang cưỡi ngựa. Nên kiểm tra các thanh giảm xóc ở gần bánh xe xem có vết dầu rỉ ra không. Nếu đi trên đường cao tốc xe bị lạng từ bên này sang bên kia là do xe bị lệch thước lái, nên đưa xe đến gara để chỉnh lại.

Hệ thống lái cũng rất quan trọng cho những chuyến đi dài
Các bộ phận cần thiết khác cũng cần kiểm tra như còi xe, cần gạt nước, tất cả các đèn. Nếu cần gạt nước không lau sạch được kính thì cũng nên thay. Nếu là loại zin theo xe thì chỉ cần thay lớp cao su mới. Cần kiểm tra thêm máy lạnh, máy sưởi và gương chiếu hậu.

Ngoài ra, cần trang bị thêm dây câu điện, bộ kích điện ắc-quy, dầu máy, nước làm mát, đèn pin và bộ dụng cụ thông dụng. Cũng cần lưu giữ số điện thoại của đội cứu hộ, hay số điện thoại cần thiết khác của nơi đến.

Trước những chuyến đi xa, cần chuẩn bị những vật dụng như: bơm hơi mini, bộ keo tự vá hay các dụng cụ thay bánh xe như cờ lê, mỏ lết. Cần có một chiếc đèn pin để sửa xe khi trời tối và có thể dùng để báo hiệu cho các xe khác biết xe của bạn đang gặp sự cố. Một đoạn dây dù loại lớn có thể giúp bạn nhờ xe khác kéo khi chết máy; dụng cụ đo áp suất lốp; bình cứu hỏa mini; bản đồ; vài chiếc cầu chì, bóng đèn pha thay thế.... Đặc biệt, luôn cập nhật các số điện thoại của các trung tâm cứu hộ của từng địa phương để đề phòng trường hợp cần có sự trợ giúp...

Ford Focus và Toyota Corolla Altis: Chọn xe nào ở trong phân khúc xe cỡ nhỏ?

Ngay tại thị trường Việt Nam, giữa Ford Focus và Toyota Corolla Altis cũng nảy ra cuộc đua về doanh số bán hàng gay gắt không kém. Sau khi Corolla Altis 2015 ra mắt thị trường Việt cách đây không lâu, người tiêu dùng Việt Nam càng phải cân nhắc hơn trước khi chọn mua mẫu xe nhà Toyota hay Ford Focus.

Cả Ford Focus lẫn Toyota Corolla Altis đều có những ưu nhược điểm riêng, vậy, người tiêu dùng Việt nên chọn mẫu xe nào?

Trong phân khúc xe hạng trung trên thế giới, Ford Focus và Toyota Corolla là hai cái tên có nhiều duyên nợ với nhau. Cả Ford lẫn Toyota đều đã từng khẳng định sản phẩm của mình là mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Cứ Ford lên tiếng là Toyota lại nhanh chóng phản pháo. Điều đó phần nào cũng cho thấy sự ưa chuộng của người tiêu dùng thế giới dành cho Ford Focus và Toyota Corolla.

Trên thực tế, cả Ford Focus lẫn Toyota Corolla Altis đều có những ưu nhược điểm riêng. Vậy, người tiêu dùng Việt nên chọn mẫu xe nào?

Thiết kế

Điều khác biệt đầu tiên giữa Ford Focus và Toyota Corolla Altis tại thị trường Việt Nam chính kiểu dáng. Toyota Corolla Altis mới chỉ có kiểu dáng sedan 4 cửa. Ford Focus đa dạng hơn với 2 kiểu dáng là sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa. Nhờ đó, Ford Focus mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Những ai thích sự lịch sự có thể chọn Ford Focus Sedan 4 cửa. Trong khi đó, Ford Focus Hatcback 5 cửa lại dành cho những người tiêu dùng đánh giá cao sự đa dụng và cần khoang hành lý rộng rãi.

Thiết kế tổng thể của Toyota Corolla Altis và Ford Focus.
Kể từ năm 2011, Ford Focus tại tất cả các thị trường trên toàn cầu đều có chung một thiết kế. Đây là một phần trong chiến lược có tên One Ford của hãng xe nước Mỹ. Vì thế, Ford Focus tại thị trường Việt Nam cũng chẳng khác gì xe ở Mỹ hay châu Âu. Trong khi đó, Toyota Corolla Altis tại thị trường Việt Nam lại sở hữu thiết kế khác với phiên bản dành cho người tiêu dùng Mỹ.

So với phiên bản cũ, Ford Focus hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam sở hữu thiết kế trẻ trung và thể thao hơn với hốc gió lớn cùng đèn pha kết hợp dải đèn LED thời thượng. Ford Focus đã đưa thiết kế khí động học lên một tầm cao mới nhờ những đường gân kiểu dòng chảy đầy sinh lực cùng kiểu dáng vững chắc. Thiết kế đó giúp Ford Focus như đang chuyển động dù vẫn đứng yên một chỗ.

Hãng Ford khẳng định, Focus được thiết kế dựa trên hiểu biết về khách hàng toàn cầu nhưng vẫn phù hợp với từng khu vực. Ford Focus thế hệ thứ ba kết hợp những gì tinh túy nhất của châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á để mang đến trải nghiệm lái đầy xúc cảm vốn chưa bao giờ có ở một mẫu xe cỡ nhỏ.

Có thể nói, Ford Focus tỏa ra sức hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Theo đánh giá của tạp chí AutoWeek, Ford Focus hiện là mẫu xe cỡ nhỏ “đẹp mã” nhất với thiết kế ngoại thất hiện đại và nội thất cao cấp mang phong cách buồng lái máy bay. Bên cạnh đó là bảng điều khiển trung tâm được bố trí vây quanh người lái nhằm tăng cảm giác tiện nghi và dễ sử dụng.

Điểm nhấn trong nội thất của Ford Focus là chất liệu cao cấp hơn, họa tiết trang trí đậm nét và hợp thời. Vì thế, khi cầm lái Ford Focus, người dùng sẽ có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc xe hạng sang.

Trong khi đó, Toyota Corolla Altis thế hệ mới được thiết kế lại, trẻ trung, hiện đại và bớt bảo thủ hơn phiên bản cũ. Xe được trang bị đầu xe tạo hình chữ T với đèn pha và lưới tản nhiệt truốt mảnh, kéo dài sang hai bên. Bản tiêu chuẩn của Toyota Corolla Altis được trang bị đèn pha Halogen, bản cao cấp nhất là 2.0V CVT mới đi kèm đèn pha và dải đèn LED chiếu sáng ban ngày.

Tương tự đầu xe, phần đuôi của Toyota Corolla Altis thế hệ mới cũng được thiết kế dạng chữ T với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên. Cụm đèn hậu và nắp capô được thiết kế liền mạch, cộng thêm điểm nhấn là miếng ốp trang trí. Thiết kế mới khá thân thiện với người dùng và trẻ hóa độ tuổi khách hàng mục tiêu của Altis.

Về kích thước, Ford Focus sở hữu chiều dài tổng thể 4.534 mm. Con số tương ứng của Toyota Corolla Altis thế hệ mới là 4.620 mm. Như vậy, với chiều dài ngắn hơn, Ford Focus sẽ giúp người lái dễ dàng ra/vào bãi đỗ xe hơn Toyota Corolla Altis. Điều này có thể sẽ mang ý nghĩa không nhỏ đối với các chị em phụ nữ vốn thường xuyên gặp khó khăn khi đỗ xe. Ngược lại, Toyota Corolla Altis lại cung cấp không gian nội thất rộng rãi hơn Ford Focus, tăng độ tiện nghi thoải mái cho người sử dụng.

Tính năng và tiện ích

Nếu thiết kế còn phụ thuộc vào quan điểm thẩm mỹ của từng người thì sự hơn thiệt về mặt tính năng của mỗi xe là chuyện không thể tranh cãi. Tại thị trường Việt Nam, Ford Focus được chia thành 5 bản trang bị khác nhau, bao gồm 1.6L Ambiente MT 4 cửa, 1.6L Trend AT 5 cửa, 1.6L Trend AT 4 cửa, 2.0 Titanium AT 4 cửa và 2.0L Sport AT 5 cửa. Trong khi đó,Toyota Corolla Altis thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có 3 bản trang bị là 2.0V CTV, 1.8G CVT và 1.8G số sàn. Rõ ràng, khi tìm đến Ford Focus, người tiêu dùng Việt sẽ có nhiều lựa chọn hơn để phù hợp với sở thích và điều kiện kinh tế của mình.

Hơn thế nữa, Ford Focus còn có một điểm nhấn không thể bỏ qua, đó là công nghệ thông minh. Ford Focus hiện đang bày bán tại thị trường Việt Nam được trang bị hàng loạt công nghệ và tính năng cao cấp.

Cụ thể, trên Ford Focus 2.0L Titanium AT 4 cửa đi kèm những trang thiết bị mà Toyota Corolla Altis bản cao cấp không có như hệ thống điều khiển đèn pha tự động, gương chiếu hậu chống chói tự động, màn hình màu TFT và cửa sổ trời điều khiển điện. Về tính năng an toàn, Ford Focus 2.0L Titanium AT 4 cửa cũng có những công nghệ riêng như hỗ trợ đỗ xe tự động, dừng xe chủ động, cảnh báo điểm mù, túi khí bảo vệ đầu, túi khí bên hông cho hành khách phía trước và hệ thống kiểm soát tốc độ tích hợp trên vô-lăng.

Thêm vào đó, toàn bộ dòng Ford Focus, bất kể bản trang bị, đều được cung cấp lưới tản nhiệt chủ động, cảnh báo khi không thắt dây an toàn, đèn báo tai nạn khẩn cấp và hệ thống chống trộm. Đây là những gì không có trên Toyota Corolla Altis mới tại thị trường Việt Nam. Như vậy, xét về công nghệ an toàn và tiện nghi, Ford Focus có lợi thế đáng kể so với đối thủ đến từ Nhật Bản.

Đó là còn chưa kể đến hệ thống SYNC của Ford Focus, cho phép người lái sử dụng khẩu lệnh để điều khiển điện thoại đã kết nối Bluetooth và các công cụ nhạc kỹ thuật số kết nối qua cổng USB. Nhờ đó, người lái có thể yên tâm nhận và gọi điện thoại hoặc bật các bản nhạc mình yêu thích bằng khẩu lệnh đơn giản, giúp giảm bớt thao tác trong khi điều khiển Ford Focus.

Động cơ và hiệu suất

Tại thị trường Việt Nam,Ford Focus được trang bị 2 loại động cơ khác nhau. Đầu tiên là động cơ xăng Duratec, dung tích 1,6 lít, sản sinh công suất tối đa 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 159 Nm tại 4.000 vòng/phút. Thứ hai là động cơ xăng Duratec, 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít với công suất tối đa 170 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 202 Nm tại 4.450 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động ly hợp kép 6 cấp.

Tương tự Ford Focus, Toyota Corolla Altis mới tại Việt Nam cũng có 2 phiên bản động cơ khác nhau. Đầu tiên là động cơ xăng 1,8 lít, sản sinh công suất tối đa 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 173 Nm tại 4.000 vòng/phút. Thứ hai là động cơ xăng 2.0 lít với công suất tối đa 143 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 187 Nm tại 3.600 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc biến thiên vô cấp.

Giá bán

Ford Focus hiện được bán với giá khởi điểm 669 triệu Đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là giá bán dành cho Ford Focus bản 1.6L Ambiente MT 4 cửa. Đắt nhất là Ford Focus bản 2.0L Titanium AT 4 cửa trị giá 819 triệu Đồng.

Toyota Corolla Altis tại thị trường Việt Nam có giá cao hơn đáng kể so với Ford Focus. Cụ thể, Toyota Corolla Altis thế hệ mới được bán với giá khởi điểm 757 triệu Đồng cho bản 1.8G số sàn. Con số tương ứng với Toyota Corolla Altis bản 2.0G CVT cao cấp nhất là 944 triệu Đồng. Thậm chí, bản cao cấp nhất của Toyota Corolla Altis chỉ rẻ hơn 55 triệu Đồng so với Toyota Camry 2.0E.

Bỏ giải phân cách cứng và biển cấm đi thẳng tại ngã tư Kim Ngưu - Minh Khai ở Hà Nội

Trong cách cứng và biển báo cấm đi ngược chiều. Thay vào đó chỉ có dải phần cách liền và người đi xe được phép đi thẳng khi có tín hiệu đèn xanh. Bên cạnh đó, tại ngã tư này được cắm thêm biển báo cấm tất cả các phương tiện rẽ trái về phía cầu Vĩnh Tuy.

Ngã tư Kim Ngưu - Minh Khai hiện nay đã tháo bỏ biển cấm và dải phân cách cứng để cho phép các phương tiện đi thẳng từ Kim Ngưu về phía Tam Trinh.

Trước đây, mỗi khi đi trên tuyến đường Kim Ngưu đến đoạn ngã tư Kim Ngưu - Minh Khai, nếu người lái xe muốn đi tiếp về phía Tam Trinh thì sẽ phải rẽ phải vào làn trong để đi vào phố Minh Khai và tiến hành quay đầu xe tại điểm cho quay đầu xe. Nếu lái xe đi thẳng vào làn trong sẽ bị lực lượng chức năng xử lý với lỗi "đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều".

Trước đây tại ngã tư Kim Ngưu - Minh Khai có dải phân cách cứng và biển cấm đi ngược chiều.

Hiện nay các phương tiện đã được đi thẳng tại ngã tư Kim Ngưu - Minh Khai về phía Tam Trinh.
Sự thay đổi này mang lại sự thuận tiện hơn cho các phương tiện tham gia giao thông, bên cạnh đó giúp giảm tại cho đoạn quay đầu xe trên phố Minh Khai. Khi lưu thông trên tuyến đường này, các bạn nên chú ý vạch phân cách và tuân theo sự điều khiển của đèn tín hiệu và biển báo.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

Nội thất xe sang Audi tương lai vắng bóng các nút bấm

Có vẻ hãng Audi đã bắt tay vào thực hiện mục tiêu của mình với mẫu xe thể thao TT thế hệ mới. Điểm nhấn của Audi TT 2016 chính là cụm đồng hồ kỹ thuật số được tích hợp các chức năng đa phương tiện MMI. Tuy nhiên, theo ông Hackenberg, thiết kế tương tự sẽ không được áp dụng cho mọi mẫu xe của Audi. Tạm thời, ông Hackenberg vẫn chưa nói rõ những mẫu xe nào sẽ không được thiết kế giống TT. Có khả năng dòng xe sedan cũng như crossover hạng sang của Audi sẽ tiếp tục sử dụng cụm đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí riêng rẽ.

Viễn cảnh mà Audi nhắm đến là mọi thứ trong xe đều được điều khiển bằng màn hình cảm ứng.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên tạp chí Automobile, giáo sư - tiến sỹ Ulrich Hackenberg, giám đốc trung tâm phát triển kỹ thuật của Audi, đã tiết lộ một số thông tin thú vị liên quan đến dòng sản phẩm tương lai. Theo ông Hackenberg, không gian nội thất gây tranh cãi của siêu phẩm công nghệ Prologue trình làng trong triển lãm Los Angeles 2014 vừa qua là hình ảnh xem trước cho dòng Audi tương lai.

Cụ thể, ông Hackenberg khẳng định, nội thất của dòng xe sang Audi trong tương lai sẽ không còn đi kèm nhiều hệ thống điều khiển cơ học như nút bấm và công tắc. Trên thực tế, xu hướng giảm bớt nút bấm và công tắc trong nội thất xe hơi đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, viễn cảnh mà Audi nhắm đến là mọi thứ trong xe đều được điều khiển bằng màn hình cảm ứng. Khi đó, nội thất xe Audi sẽ không có bất kỳ một nút bấm nào nữa.

Nội thất của Audi TT thế hệ mới.
Bên cạnh đó, ông Hackenberg còn tiết lộ công nghệ lái xe tự động của Audi vẫn đang được phát triển thuận lợi. Hãng Audi phát hiện ra việc người lái cần 10 giây để điều khiển chiếc xe khi có vấn đề xảy ra với hệ thống lái tự động. Đây là một nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn vì nhiều chuyện đáng tiếc có thể xảy ra trong thời gian 10 giây, đặc biệt ở tốc độ cao.

Hãng Audi hiện vẫn đang tìm giải pháp thích hợp cho vấn đề trên. Một trong số đó là giải pháp sử dụng 2 máy tính để giám sát cụm cảm ứng của xe và dự đoán những gì sẽ xảy ra. Nếu không đồng nhất với nhau, hai hệ thống sẽ đề nghị người lái tự điều khiển xe. Giải pháp này có vẻ phức tạp nhưng sẽ giúp người lái kịp điều khiển xe trước khi chuyện không hay xảy ra.